KÝ SỰ- MỘT VÒNG TÂY BẮC

Kỳ 19


Quanh quẩn ở Si- Ma- Cai chừng gần 1 h chúng tôi quay trở lại Bắc Hà. Như mọi người đã biết, Bắc Hà cũng là một địa danh nổi tiếng trong ngành Du lịch VN với chợ phiên, rượu ngô, mận Tam Hoa, đua ngựa Mông… Tuy nhiên, chợ phiên phải vào Chủ nhật - hôm nay không đúng ngày; đua ngựa Mông phải vào tháng Sáu; còn mận Tam Hoa sau mấy năm giá quá rẻ bà con đã chặt vãn để gieo ngô… Chỉ còn rượu ngô thì đã lấy và dinh Hoàng A Tưởng nữa mà thôi.

Từ Si-Ma-Cai về chúng tôi ghé tham quan dinh của Thổ ty Hoàng A Tưởng. Dinh thự xây từ năm 1921 bởi các nguyên liệu chở từ Pháp sang được bảo tồn khá tốt và vẫn mang nguyên hình dạng, kiến trúc từ khi xây đến nay.



Trong đó còn lưu giữ được nhiều tấm ảnh tư liệu cũng như một số đồ dùng cổ rất quý hiếm. Ở đây cũng có một quầy hàng lưu niệm bán đủ các thứ đặc sản của địa phương như thổ cẩm, thuốc nam, sản vật rừng v.v… Vì vậy, nó cũng là một điểm đến cho tất cả những ai đặt chân đến Bắc Hà.



Có cả 2 tấm bản đồ Việt Nam và TQ cổ- chắc để nhắc cho người nước lạ biết về chủ quyền cương vực của người Việt:



Ngoài việc bảo tồn, tôn tạo tốt thì còn một điểm rất khác biệt ở đây là: Không thu tiền phí tham quan! Có lẽ vì vậy người ta muốn trở lại nơi đây hơn chăng?

Tạm biệt Bắc Hà, còn hơn 300 km nữa chúng tôi sẽ về tới HN và xin khép lại một vòng Tây Bắc.

Share on Google Plus

Hãy Cho Chúng tôi Biết Về Cảm Nhận Của Bạn!