Đó là lời chia sẻ của cô Trịnh Thanh Thúy - Giáo viên trường THPT Trần Phú Hoàn Kiếm (Hà Nội) về cách vô hiệu hóa các số liệu môn Lịch sử.
So sánh để nắm vững kiến thức
Theo cô Thúy, Lịch sử là môn học có nhiều sự kiện, nhiều chi tiết, vì vậy thí sinh lưu ý gạch ra từng luận điểm và lập dàn bài cho từng câu hỏi cụ thể. Để ôn đúng trọng tâm thì bản thân thí sinh phải phân biệt được sự khác nhau giữa từng chiến dịch. Địa điểm, thời gian, diễn ra chiến dịch. Nên có sự so sánh giữa các chiến dịch, ý nghĩa của chiến dịch đó tạo ra bước ngoặt gì sau khi kết thúc.
Mỗi năm, đề thi thường ra nhiều dạng khác nhau, không năm nào trùng với năm nào. Nhưng không vì thế mà thí sinh bỏ qua những câu hỏi đã thi năm trước. Có thể vẫn là chiến dịch đó nhưng đề thi sẽ chuyển hóa sang dạng câu hỏi liên hệ, so sánh giữa các chiến dịch. Vì vậy, thí sinh không nên học tủ, học lệch, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả thi.
Cô Trịnh Thanh Thúy – Giáo viên trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm (Hà Nội) |
Môn Sử cũng cần lập luận sắc bén, thông tin chính xác. Quá trình làm bài Sử cũng như một bài văn, nên có mở bài, thân bài và kết bài. Cần có luận cứ, luận điểm rõ ràng. Trình bày hết luận điểm này mới tiếp tục triển khai ý mới. Tốt nhất, thí sinh nên xuống dòng mỗi khi hết ý. Những từ khóa quan trọng như “diễn biến”, “ý nghĩa”, “nguyên nhân”… sẽ giúp cho thí sinh đi đúng hướng, không bị lạc đề. Để ghi nhớ sâu hơn, thí sinh có thể tìm kiếm, đọc những câu chuyện liên quan đến sự kiện đó.
“Ngoài ra, bên cạnh việc học trong lớp cần biết tìm tòi thêm thông tin trong các sách sử, internet...”, cô Thúy nhấn mạnh.
Cách “vô hiệu hóa” số liệu
Một trong những điều khiến thí sinh “dè chừng” môn Sử đó là có quá nhiều sự kiện và các con số khó nhớ. Việc học thuộc lòng chắc chắn không phải là phương pháp hay. Bước vào phòng thi, nếu thí sinh căng thẳng, quên một sự kiện có thể nhầm lẫn hàng loạt với sự kiện khác. Để làm tốt môn này, thí sinh có thể lập niên biểu ngắn gọn, chia thành các cột thời gian, sự kiện, nội dung. Việc lập bảng giúp thí sinh hệ thống hóa được khối lượng kiến thức nhanh và ngắn nhất.
Trên lớp, thí sinh phải chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, ghi chép khoa học. Tập trung ghi những ý cơ bản, nội dung chính của vấn đề. Về nhà, cần ôn lại kiến thức để nhớ lâu hơn, có thể so sánh, liên hệ với thực tế.
Sau khi đã hệ thống các bài, có thể đi vào chi tiết từng bài. Mỗi bài vạch ra xem có bao nhiêu nội dung chính, mỗi ý chính có bao nhiêu ý phụ... Làm theo nguyên tắc từ tổng thể đến chi tiết, từ khái quát đến cụ thể. Có thể ghi mỗi bài ra từng tờ giấy riêng rồi sau đó tập hợp lại.
Thí sinh có thể gắn các tờ giấy ghi sự kiện lên chỗ nào dễ nhìn thấy nhất. Điều này sẽ giúp thí sinh ghi nhớ lâu nhất và tự nhiên nhất”, cô Thúy chia sẻ thêm.
Theo Tuyết Hoàng