Lễ hội đầu xuân Giáp Ngọ 2014 tại các địa phương

Lễ hội đầu xuân Giáp Ngọ 2014 tại các địa phương


Lễ hội đầu xuân Giáp Ngọ 2014 tại các địa phương

Sáng 3-2 (mồng 4 Tết), lễ hội chùa Keo đã chính thức khai hội với sự tham dự của hàng nghìn tăng ni, phật tử và du khách tại khu di tích đặc biệt cấp quốc gia Chùa Keo, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư (Thái Bình). Ðây là sự kiện được tổ chức hằng năm vào dịp này nhằm tưởng nhớ Quốc sư Dương Không Lộ (1016-1094) và cầu cho một năm mới nhiều may mắn, bình an. Lễ hội diễn ra với các nghi thức tâm linh và nhiều hoạt động văn hóa dân gian. Chùa Keo có tên chữ là Thần Quang tự, gồm hai cụm kiến trúc: chùa thờ Phật và Ðền thờ Thánh Dương Không Lộ, người có công xây dựng chùa và được triều Lý phong làm Quốc sư. Năm 2012, chùa đã được Nhà nước xếp hạng di tích đặc biệt cấp quốc gia.

* Cũng trong ngày 3-2 (mồng 4 Tết), tại chùa Phật Tích, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã khai hội Khán hoa mẫu đơn cầu mong năm mới an lành, nhiều may mắn với sự tham gia của hàng nghìn tăng ni, phật tử, du khách và nhân dân các địa phương. Hội Khán hoa mẫu đơn gắn với chùa Phật Tích có bề dày lịch sử và chiều sâu tâm linh, một trong những nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt Nam. Lễ hội diễn ra trong ba ngày với các chương trình giao lưu nghệ thuật, biểu diễn quan họ và hát chèo cùng nhiều trò chơi dân gian. Chiều nay 4-2 (mồng 5 Tết) sẽ diễn ra đại lễ cầu quốc thái dân an được cử hành trang trọng tại quảng trường Ðại Phật Tượng trên núi Phật Tích. Chùa Phật Tích đã có từ hàng nghìn năm nay với các di tích kiến trúc, nghệ thuật độc đáo và đặc trưng của Phật giáo Việt Nam, trong đó có Tháp Phật Tích được vua Lý Thánh Tông dựng vào năm 1057. Sau những biến thiên qua thời gian, chiến tranh, hiện ngôi chùa đã được trùng tu lại và tại đây đang lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị như: tượng Phật A Di Ðà, hàng linh thú trước sân chùa và gần 40 bảo tháp cổ.

* Sáng 3-2 (mồng 4 Tết âm lịch), hội đu tiên Phong Hiền đã được tổ chức tại xã Phong Hiền, huyện Phong Ðiền (Thừa Thiên - Huế) thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Ðây là một trong những trò chơi phổ biến tại địa phương với lối chơi đu đôi, mà mọi người vẫn quen gọi là đu tiên, trong đó từng cặp nam, nữ thanh niên sẽ lên đu so tài. Người dự cuộc phải đưa cánh đu bay cao, giật cho được chiếc khăn hồng ở trên cột để thắng cuộc. Hội đu tiên nhằm tạo không khí vui Xuân đầu năm được các tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi tham gia và ngoài ý nghĩa vui chơi còn để cầu mong mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng bội thu.

* Sáng 3-2, tại Hồ Sen, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Ðác Lắc phối hợp UBND huyện Krông Ana và Công ty cổ phần phân bón Bình Ðiền Long An tổ chức Giải đua thuyền nam truyền thống tỉnh Ðác Lắc lần thứ bảy năm 2014. Tham gia giải có gần 450 tay chèo của 28 thuyền đua đến từ các xã Bình Hòa và Quảng Ðiền (huyện Krông Ana). 28 thuyền đua thi đấu theo lộ trình 4 vòng quanh Hồ Sen, mỗi thuyền có 15 tay chèo. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao đồng giải nhất cho Ðội 1, thôn 1, xã Bình Hòa và Ðội 3, thôn 2, xã Quảng Ðiền; giải nhì cho Ðội 9, thôn 1, xã Quảng Ðiền và giải ba cho Ðội 2, thôn 6, xã Bình Hòa. Ðây là sự kiện được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp vào chương trình hoạt động chính của "Năm Du lịch quốc gia 2014 Tây Nguyên - Ðà Lạt".


Lễ hội đầu xuân Giáp Ngọ 2014 tại các địa phương
Share on Google Plus

Hãy Cho Chúng tôi Biết Về Cảm Nhận Của Bạn!